SW trong bóng đá là gì? Tìm hiểu chi tiết về hậu vệ

Nhắc về môn thể thao vua, bạn nghĩ đến gì? Những bàn thắng đẹp như tranh vẽ của các tiền đạo, hay những pha cứu thua xuất thần của các thủ môn. Những tình huống va chạm giữa hai bên, những cú tắc bóng quyết liệt. Vì nhiệm vụ bảo vệ khung thành đội nhà nên bắt buộc phải có những việc như vậy. Và người đảm nhận nhiệm vụ đó, đóng vai trò như một lá chắn chính là các hậu vệ. Đặc biệt là vị trí hậu vệ quét, có những nhiệm vụ rất quan trọng Vậy cùng khám phá để hiểu rõ hơn về hậu vệ và SW trong bóng đá là gì nhé!

Hậu vệ là gì? 

Sw Trong Bóng đá Là Gì

Hậu vệ là gì? 

Khi xem bóng đá, bạn sẽ thấy những cầu thủ đứng ngay trên thủ môn, giữ vị trí và ít khi dâng cao. Đó chính là các hậu vệ hay theo tiếng anh là Defender (DF). Trong bóng đá phong trào hay chuyên nghiệp, sân 5 người, 7 người hay 11 người. Hậu vệ là một vị trí thiết yếu, đặc biệt quan trọng và luôn có mặt trong mọi đội hình. Thi đấu trong phạm vi ở trên thủ thành nhưng dưới hàng tiền vệ. Các cầu thủ chơi ở vị trí hậu vệ có nhiệm vụ chính là phòng ngự. Có thể hiểu là làm mọi cách để bảo vệ khung thành đội nhà, ngăn cản đối thủ tấn công và ghi bàn. Có thể coi hậu vệ như là những tấm khiên bảo vệ cho khung thành.

Các vị trí hậu vệ trong đội hình?

Từ khi bộ môn bóng đá được công nhận và phát triển, vị trí hậu vệ dần được định hình rõ. Theo thời gian, tùy theo vị trí và nhiệm vụ chính của các hậu vệ trên sân. Khái niệm hậu vệ dần được mở rộng và làm rõ hơn, bao gồm: hậu vệ trung tâm, hậu vệ biên và hậu vệ quét (SW). Hậu vệ trung tâm (hay trung vệ) là những cầu thủ thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự. Vị trí này rất quan trọng, án ngữ ngay trước cầu môn. Các trung vệ có nhiệm vụ cản phá những pha bóng vào vòng cấm địa của đội bạn. Hậu vệ biên hay hậu vệ cánh là các cầu thủ chơi ở vị trí hành lang hai cánh của đội nhà. Ngăn cản những pha tấn công của đối phương ở đây cũng như lên bóng tham gia tấn công. Cuối cùng là hậu vệ quét (SW) có nhiệm vụ tranh chấp và thu hồi bóng. Thi đấu ở vị trí như một trung vệ nhưng tự do hơn.

Nhiệm vụ của hậu vệ

Nhiệm vụ của vị trí hậu vệ rất dễ để nhận biết vì đã được thể hiện rõ ràng trong cái tên. Hậu vệ là những cầu thủ bảo vệ đội bóng, thực hiện thi đấu ở vị trí phía sau. Cụ thể là tiến hành những việc để chặn những cầu thủ đội bạn ghi bàn. Đây chính là nhiệm vụ nói chung của vị trí thi đấu hậu vệ. Còn tùy vào từng vị trí cụ thể trên sân để phân loại và những nghiệm vụ riêng của hậu vệ. Để biết những nhiệm vụ cần thực hiện của vị trí hậu về quét là gì thì xem tiếp nhé!

Hậu vệ quét – SW trong bóng đá là gì?

Sw Trong Bóng đá Là Gì

Hậu vệ quét – SW trong bóng đá là gì

SW trong tiếng anh là viết tắt của Sweeper. Một vị trí quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của các đội bóng ngày nay. Tuy nhiên với nhiều người xem bóng đá, có thể chưa biết và hiểu rõ về vị trí này. Hậu vệ quét – SW cũng có thể coi như một trung vệ, thường được gọi là trung vệ thòng. Đây là một vị trí mà có rất nhiều các chuyên gia nghiên cứu chiến lược sử dụng. Cơ bản, SW là trung vệ có vai trò thực hiện bọc lót những trung vệ khác. Thông qua kỹ năng phán đoán cũng như là khả năng ứng biến nhanh của bản thân. 

Một hậu vệ quét thường chơi dưới hàng hậu vệ. Đôi lúc cũng có thể lên đứng ở vị trí trên thủ môn của đội nhà. Bởi vậy mà SW rất giống với vị trí Libero. Tập trung vào việc phòng ngự chính là điều mà hậu vệ quét nên làm. Với Libero thì chỉ cầu thủ có thể tự do tấn công theo những gì thực hiện ở hàng phòng ngự. Nói chung thì có thể thấy là SW chính là Libero chơi ở vị trí phòng ngự. 

Trên thực tế, libero là người thi đấu có khả năng đá ở nhiều vị trí. Đầu tiên với vai trò là một trung vệ, thực hiện việc chốt chặn khi đối thủ vào vòng cấm. Trong thời điểm đỉnh cao, Libero sẽ thực hiện tấn công và không còn chỉ huy hàng phòng ngự. Những điều này cho rằng Libero như là một thủ lĩnh của một đội bóng thi đấu.

Nhiệm vụ của vị trí SW trong bóng đá là gì?

SW là một vị trí khá linh hoạt trong bóng đá hiện đại. Cầu thủ chơi ở vị trí này có nhiệm vụ chính là tranh chấp và thu hồi bóng cho đội nhà. Các SW còn có vai trò theo sát, kèm cặp các tiền đạo đối phương. Khác với vai trò trung vệ thì hậu về quét có vai trò quan trọng nhất chính là đọc được các tình huống sắp xảy ra. Đồng thời thực hiện cản phá và không thực hiện kèm người.

Hậu vệ quét có nhiệm vụ tập trung vào phòng ngự. Luôn thực hiện khống chế và kiểm soát được bóng, chuyền dài trong quá trình chơi. 

Những yêu cầu cần có của một SW

Sw Trong Bóng đá Là Gì

Một số SW xuất sắc

Để thực hiện tốt theo vai trò và nhiệm vụ của mình thì vị trí nào trên sân cũng cần có những kỹ năng nhất định. Vậy để góp phần cho trận đấu được diễn ra tốt nhất thì những yêu cầu cần có của người chơi vị trí SW là:

Kỹ năng chuyên môn 

Thường người chơi ở vị trí SW sẽ có nhiều thế mạnh để thực hiện đánh đầu, tắc bóng, kèm người hay là phán đoán. Trong số đó thì kỹ năng quan trọng nhất phải có đó là sự phán đoán. Bởi vì người chơi có vai trò là chỉ huy toàn hàng phòng ngự đồng thời điều khiển những đồng đội của mình.

Ngoài những kỹ năng trên thì cầu thủ khi chơi ở vị trí này cần phải chuyền bóng tốt. Có tầm nhìn tốt để đi bóng, dẫn bóng chuẩn xác. Còn khi thực hiện tấn công. SW cần phải biết kỹ năng di chuyển không bóng.

Phong cách thi đấu

Để thi đấu với vị trí này thì người đá cần có phong cách thi đấu không bị ép, không theo một khuôn khổ nào cả. SW thực hiện chốt chặn ở trước thủ thành. Như vậy để những đội khi dùng vị trí này thì sẽ không thể bẫy việt vị. Bên cạnh việc chỉ huy ở vị trí hàng phòng ngự, Hậu vệ quét cần phải lưu tâm đến việc kiểm soát vị trí hai biên. Quan sát để luôn trong tư thế sẵn sàng cản phá trong trường hợp cần thiết. Tuy là vị trí này chỉ có mặt ở những đội bóng nhỏ và có chiến thuật là chú trọng phòng ngự và hạn chế tấn công. 

Những cái tên xuất sắc với vị trí hậu vệ quét trên thế giới

Nếu bạn là người quan tâm đến nền thể thao bóng đá thế giới. Thì chắc chắn bạn cũng sẽ biết đến những cái tên thực hiện rất xuất sắc vị trí hậu vệ quét. Phải kể đến như Franco Baresi,  Franz Beckenbauer, Lothar Matthaus,  Gaetano Scirea. 

Hiện nay, không thể gọi những cái tên Leonardo Bonucci, David Luiz, Javi Martínez, Daniele De Rossi,.. là Libero nữa. Bởi họ là những cầu thủ hiện đại đóng vai trò là hậu vệ, đúng tố chất của một SW. 

Khi nói đến vị trí Libero vào những thập niên 1970 hay 1980 thì tiêu biểu chính là Franz Beckenbauer. Cầu thủ này được xem như là vị vua của bóng đá. Có khả năng tấn công rất xuất sắc đồng thời phòng ngự cũng rất tốt. 

Kết luận

Bài viết đã tổng hợp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về vị trí thi đấu hậu vệ. Quan trọng hơn hết chính là giải đáp SW trong bóng đá là chi cho những người còn thắc mắc. Bên cạnh đó là những vai trò và yêu cầu cần có của một SW mà bạn nên biết. Từ đây, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để soi kèo tại Tylekeopro

Theo dõi các thông tin bóng đá mới nhất với Bongdaa.com

Luôn cập nhật tất cả tin tức và trận đấu mới nhất về World Cup trên các nền tảng kỹ thuật số của bongdaa.com

SW trong bóng đá là gì? Tìm hiểu chi tiết về hậu vệ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn