Bạn Có Biết 1 Trận Bóng Đá Có Mấy Trọng Tài?

Vấn đề 1 trận bóng đá có mấy trọng tài đối với những fan hâm mộ bóng đá chắc chắn đã quá quen thuộc. Tuy nhiên với những ai chưa biết thì những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ rất cần thiết với bạn đấy. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

“Những vị thần áo đen” trong mỗi trận đấu bóng đá luôn đóng 1 vai trò vô cùng cần thiết. Họ sẽ được phân ra mỗi người 1 nhiệm vụ nhưng đều vì 1 mục đích chung là đảm bảo chất lượng trận đấu công bằng nhất. Vậy 1 trận bóng đá có mấy trọng tài? Cùng theo dõi bài viết sẽ rõ.

1. Trọng tài chính

Vị trọng tài mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy những bước chạy không mệt mỏi của họ để theo chân những cầu thủ kiểm soát bóng trên sân chính là trọng tài chính. Trọng tài chính chỉ có 1 người trong mỗi trận đấu. Vị trọng tài chính sẽ nắm giữ mọi quyền điều khiển trên sân đấu. Những quyết định của họ dù đúng hay không thì trong tình huống đó, các cầu thủ đều phải nghe theo. Họ là những người thường cầm còi, thẻ vàng - đỏ, sổ,...trên tay.

Bạn thấy đấy, so với các cầu thủ thì trọng tài chính cũng phải chạy nhiều không kém, thậm chí là nhiều hơn. Họ phải chạy trong suốt 90 phút diễn ra trận đấu và phải không ngừng quan sát đường đi của bóng. Người đảm nhận được vị trí này, không chỉ phải sở hữu nguồn thể lực dồi dào mà thị lực cũng phải tốt. Trên thế giới hiện nay ghi nhận rất nhiều vị trọng tài chính xuất sắc được FIFA công nhận như: Trọng tài Pierluigi Collina (Italia), Trọng tài Kim Milton Nielsen (Đan Mạch), Trọng tài Sandor Puhl (Hungary), Trọng tài Markus Merk (Đức),...

Bạn Có Biết 1 Trận Bóng Đá Có Mấy Trọng Tài

Trọng tài chính đảm nhận nhiệm vụ bao quát cả trận đấu

2. Trọng tài biên

Mỗi sân thi đấu bóng đá đều sẽ có phần sân được chia thành 2 biên trái - phải. Mỗi đường biên sẽ chịu sự kiểm soát của 1 vị trọng tài biên. Các vị trọng tài này sẽ đảm nhận việc bắt các lỗi do bóng chạy ra khỏi đường biên và ra dấu báo hiệu cho trọng tài chính biết. Các lỗi thường gặp mà các vị trọng tài biên có quyền hạn bắt là bóng ra khỏi đường biên ngang, bóng ra khỏi đường biên cuối sân (góc),... Trong 1 trận đấu, các vị trọng tài biên còn ra hiệu cho trọng tài chính tạm dừng trận đấu nếu có sự thay người từ phái 2 đội bóng.

Những vị trọng tài biên cũng cần có 1 thị lực vô cùng tốt để không ngừng quan sát hướng đi của bóng. Các tình huống diễn ra trên mặt sân đều rất nhanh nên cần có độ linh hoạt, nhanh nhạy cao đến từ các vị trọng tài biên. Dụng cụ mà các vị trọng tài này thường dùng nhất chính là lá cờ cầm tay 2 màu.

Bạn Có Biết 1 Trận Bóng Đá Có Mấy Trọng Tài

Trọng tài biên kiểm soát 2 bien dọc của sân đấu

3. Trọng tài bàn

Cùng với 3 vị trọng tài trên, vị trọng tài thứ không có quyền bắt phạt các cầu thủ trên sân bóng. tuy nhiên, họ cũng có thể thông báo tình huống phạt cho trọng tài chính biết để họ đưa ra phán quyết cuối cùng. 

Nhiệm vụ chính của vị trọng tài bàn sẽ là kiểm tra tính hợp lý của những bàn thắng. Nếu bàn thắng này được ghi dưới lỗi việt vị thì sẽ không thể được công nhận. Nhiệm vụ tiếp theo là họ sẽ kiểm soát tất cả những lần thay người của cả hai đội bóng. Tính toán số phút bù giờ (ngoài 90 phút thi đấu chính thức) hợp lý nhất.

Bạn Có Biết 1 Trận Bóng Đá Có Mấy Trọng Tài

Tổ trọng tài có 4 người

4. Trọng tài VAR

VAR (Video Assistant Referee) là 1 công nghệ hỗ trợ trọng tài đưa ra những quyết định chính xác hơn. Công nghệ này chính thức được đưa vào sử dụng vào kỳ World Cup 2018. Từ khi có sự góp mặt của công nghệ này, nhiều quyết định của trọng tài chính đã làm thay đổi cục diện của nhiều trận đấu quan trọng. Nhiều pha xử phạt penalty (nhìn trực tiếp) đã được cứu nhờ vào việc tham khảo công nghệ VAR. Nhưng cũng có nhiều bàn thua vì công nghệ VAR đã “tặng’ cho đội đối thủ 1 quả phạt penalty.

Với công nghệ hiện đại này, FIFA đá có sự thay đổi về số lượng của các trọng tài trong 1 trận đấu. Tổ trọng tài ban đầu gồm 4 người vẫn được giữ nguyên nhưng sẽ có thêm 2 trọng tài VAR. Tuy nhiên, với những trận đấu quan trọng mang tầm quốc tế, chúng ta có thể bắt gặp đến tận 13 vị trọng tài VAR. 13 vị trọng tài này sẽ được phân chia những nhiệm vụ cụ thể để đảm bảo không có 1 tình huống tinh vi nào có thể qua mắt được họ, bảo đảm tính công bằng tuyệt đối cho trận đấu.

Bạn Có Biết 1 Trận Bóng Đá Có Mấy Trọng Tài

Trọng tài VAR sẽ có từ 2 - 13 người

Như vậy, chúng tôi đã cho bạn biết được 1 trận bóng đá có mấy trọng tài rồi. Bạn muốn mình trở thành vị trọng tài nào? Dù muốn đảm đương bất kỳ vị trí nào, điều kiện tiên quyết chính là có nguồn thể lực dồi dào, khỏe mạnh như “chiến binh” đấy nhé. hãy chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe của bản thân thông qua việc tập luyện thể thao. Các dòng sản phẩm thể thao như thiết bị gym, máy chạy bộ, giàn tạ đa năng, xe đạp tập,...của tập đoàn thể thao Elipsport luôn sẵn sàng tạo dựng nền thể lực dồi dào cho người dân Việt. 

Anh Đào

Để có sức khoẻ như các cầu thủ chúng ta hãy cùng nhau luyện tập thể dục mọi lúc tại nhà cùng Elipsport với các dòng máy chạy bộ hoặc Xe đạp tập , Ngoài ra giác ngủ và giảm stress cũng rất quan trọng cho sức khoẻ bạn và gia đình nên chúng ta hãy cân nhắc lựa chọn một chiếc Ghế massage ELip sau một ngày làm việc mệt nhọc để thư giãn, giảm stress để có một giấc ngủ ngon nhé.

Theo dõi các thông tin bóng đá mới nhất với Bongdaa.com

Luôn cập nhật tất cả tin tức và trận đấu mới nhất về World Cup trên các nền tảng kỹ thuật số của bongdaa.com

Bạn Có Biết 1 Trận Bóng Đá Có Mấy Trọng Tài?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn